Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, chế độ ăn đóng vai trò quan trọng giúp bé hồi phục sức khỏe và hỗ trợ điều trị chứng bệnh mau khỏi. Cùng tìm hiểu chế độ ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa như thế nào nhé.

-Tiêu chí về chế độ ăn

+ Cần cân đối giữa các chất dinh dưỡng bao gồm đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.
+ Các thực phẩm chế biến cần đảm bảo tính an toàn, sạch sẽ, thực hiện ăn chín uống sôi.
+ Lựa chọn thức ăn phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ
+ Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, sữa, thịt… để tế bào ruột có thể sinh sản và phát triển khỏe mạnh để tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.
+ Không ép trẻ ăn quá nhiều mà chỉ cho vừa đủ số lượng thức ăn mà trẻ có thể chấp nhận được.
+ Khi trẻ bị bệnh thức ăn cần nấu chín kỹ, mềm và nhuyễn hơn, dễ nuốt và dễ tiêu để trẻ phục hồi sau khi bị bệnh.
Bên cạnh đó cần phải cân nhắc áp dụng từng thực đơn ăn cho từng lứa tuổi trẻ khác nhau. 

1 số thực đơn ăn khi bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ có thể tham

Trẻ dưới 6 tháng tuổi


- Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vì trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng và cung cấp chất đề kháng tốt nhất cho trẻ. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là do cấu trúc hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, nếu để trẻ ăn uống các thứ khác tình trạng bệnh sẽ nặng hơn.
-Cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ muốn kể cả là ngày lẫn đêm
-Không được ép trẻ ăn, có thể chia làm nhiều bữa nhỏ để ăn trong ngày.

Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

-Cho trẻ bú bất cứ lúc nào kể cả ngày hoặc đêm
-Cho trẻ ăn thêm một số thức ăn giàu chất dinh dưỡng, chuyển dần từ nấu bột loãng sang nấu bột đặc đủ dinh dưỡng cho trẻ trong đó nên có nhiều chất xơ, ít đường và chất béo
-Cho trẻ ăn ít nhất ¾ đến 1 bát bột đặc. Cho trẻ ăn từ 3 đến 5 bữa 1 ngày. Ngoài ra, có ăn ăn hem sinh tố hoa quả như hồng xiêm, chuối xen giữa các bữa chính.

Với trẻ trên 1 năm tuổi

-vẫn tiếp tục cho bú mẹ bất cứ khi nào bé cần
- Bổ sung các loại cháo giàu dinh dưỡng cho trẻ. Hạn chế thực phẩm khó tiêu trong chế độ ăn cho trẻ. Không nên sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều đường và chất béo vì chúng làm tình trạng rối loạn tiêu hóa trầm trọng hơn.
Các loại trái cây như chuối, hồng xiêm chín nên cho trẻ ăn. Đây là các loại quả rất tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Khi thấy bé bị tiêu chảy một số người kiêng cho bé ăn các món thịt, cua, tôm, cá… vì nghĩ tiêu chảy sẽ nặng hơn nếu dung nạp các thực phẩm này. Tuy nhiên, quan điểm này không đúng các mẹ nhé. Các mẹ vẫn nên giữ chế độ ăn bình thường, tránh kiêng cữ cơ thể bé sẽ càng suy nhược vì thiếu chất.
Share To:
John Doey

Đỗ Mạnh Hồng

Vestibulum bibendum felis sit amet dolor auctor molestie. In dignissim eget nibh id dapibus. Fusce et suscipit orci. Aliquam sit amet urna lorem. Duis eu imperdiet nunc, non imperdiet libero.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét